Sợi thép Dramix sẽ làm việc như thế nào trong hỗn hợp bê tông?

Sợi thép Dramix sẽ làm việc như thế nào trong hỗn hợp bê tông?

Thép sợi Dramix cũng như cốt thép hoặc lưới thép hàn có tác dụng gia cường khả năng chịu kéo của cấu kiện. 
Sự khác nhau cơ bản của thép sợi Dramix và cốt thép là Thép sợi Dramix có thể thay thế hoàn toàn thép thanh hoặc lưới thép hàn, trộn trực tiếp vào hỗn hợp cốt liệu gồm cát đá xi măng, biến chúng thành 1 loại vật liệu hỗn hợp thay vì chỉ gia cường một số vị trí riêng biệt.
Thép sợi tạo thành một mạng lưới bên trong toàn bộ cấu kiện bê tông làm tăng độ dẻo của cấu kiện đó.
Khi sàn bê tông chịu tải trọng thì thớ dưới của sàn sẽ chịu ứng suất kéo, sợi thép phân bố rộng khắp sẽ hấp thụ ứng suất kéo đó tại mọi điểm, theo mọi hướng. Sợi thép Dramix sẽ làm việc sớm khi vết nứt vừa mới xuất hiện và huy động dần các sợi thép khác đến khi đủ số lượng để vết nứt không phát triển thêm.
Với tải trọng khác nhau thì sẽ cần loại các loại sợi khác nhau để phù hợp với tất cả yêu cầu thiết kế. Vì vậy Bekaert có 3 dòng sợi thép chính là Dramix 3D, 4D và 5D với hình dạng đầu móc, cường độ thép và độ dẻo khác nhau.

Cách làm việc của sợi Dramix :
+ Sợi Dramix 3D: khi vết nứt bắt đầu xuất hiện, các đầu móc sẽ neo giữ lại ở hai bên. Khi ứng suất tăng dần, đầu móc sẽ giãn ra (thẳng ra) làm đầu móc sợi thép sẽ ma sát với lỗ rỗng bê tông mà nó vừa chiếm chỗ tạo ra lực kháng lại độ mở của vết nứt.
+ Sợi Dramix 4D: làm việc tương tự nhưng với đầu móc tốt hơn và cường độ lớn hơn làm tăng hiệu quả làm việc.
+ Sợi Dramix 5D: thì làm việc khác hoàn toàn. Đầu móc của sợi 5D với thêm 1 lần uốn cong có thể xem như 1 móc neo, sẽ không bị kéo thẳng ra. Khi ứng suất tăng dần, sợi Dramix 5D sẽ bị kéo giãn ra ngay giữa sợi cho tới khi đạt được cường độ cao nhất. Với cường độ 2300N/mm2 và độ giãn dài 6% sợi thép Dramix 5D có thể chịu được cường độ uốn dư cao trong quãng thời gian dài.

Sợi thép Dramix làm tăng khả năng chịu lực của cấu kiện, có thể được dùng trong các hạng mục sàn nhà xưởng, đường xe tải nặng, sân bay, cầu cảng, sàn trên nền đất, sàn trên nền cọc, sàn Jointless, sàn Seamless, cấu kiện đúc sẵn, đường hầm, bê tông phun...

#sannhaxuong; #soithep; #dramix